Da thuộc là gì? Tất tần tật về các loại da thuộc

27/08/2020 Tin tức thời trang
Bạn thường xuyên sử dụng những sản phẩm làm từ chất liệu da thật? Vậy bạn đã bao giờ nghe tới da thuộc hay chưa? Da thuộc là một dòng da phổ biến nhất chất được sử dụng tạo ra những món đồ thời trang. Vậy da thuộc là gì? Chúng có những đặc điểm như thế nào?  Xin mời các bạn hãy cùng theo dõi bài viết nghe sau đây:

Da thuộc là quá trình xử lý da động vật giúp chúng bền bỉ hơn và không bị phân hủy. Quá trình thuộc da được xử lý bằng nhiều phương pháp khác nhau,  có đó giúp chất liệu da không bị phân hủy, tạo ra nhiều màu sắc nhưng vẫn giữ nguyên được những đặc điểm tính chất của da thật.

Người ta có thể thuộc da bò, da cá sấu, da trăn, da dê, da cừu… để làm nhiều món đồ thời trang khác nhau như ví, túi xách, ba lô, hay nhiều món đồ khác…

Công Nghệ thuộc da ngày nay cho chất liệu da vô cùng đẹp sang trọng, chính vì thế sản phẩm làm từ da thuộc vẫn luôn là một sản phẩm được yêu thích nhất. 

Các loại da thuộc được sử dụng phổ biến hiện nay

 

Nếu phân theo nguồn gốc của loài động vật để thuộc da chúng ta có thể phân chia theo những loại da thuộc như sau:

 Da bò thuộc

 Da bò thuộc

Da bò thuộc là một sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất, da bò có bề mặt mịn màng, đẹp mắt và lôi cuốn, độ đàn hồi cũng như độ bền của da bò rất tốt, do vậy chúng được sử dụng để làm những món đồ thời trang như ví, túi xách giày dép...

➢ Da cá sấu thuộc

Người ta nhận ra được vẻ đẹp từ những đường vân trên da của con cá sấu, do đó da cá sấu cũng được sử dụng ảnh để thuộc da và làm những món đồ thời trang sang trọng và đẳng cấp. 

 

Da cá sấu thuộc

Chất liệu da cá sấu được coi là chất liệu hiếm,  cao cấp và quá trình thuộc da cũng sẽ đòi hỏi nhiều kỹ thuật khó hơn sơn do vậy mức giá thành của sản phẩm da thuộc cá sấu khá cao. Bề mặt của da cá sấu có những lớp vân da tự nhiên nổi cộm mang lại vẻ đẹp mạnh mẽ, quyền lực cho nam giới.

➢ Da dê thuộc

Bề mặt của da dê mịn màng và dẻo dai nên chúng được sử dụng để làm những món đồ thời trang như ví da, quần áo..

Da dê thuộc

Nếu phân chia theo đặc tính của các loại da chúng ta có thể chia ra thuộc ra những loại như sau:

 

➢ Da lộn

Giá lộn đúng như tên gọi của nó đó chính là lộn mặt trong ra mặt ngoài,  khi đó mặt ngoài mịn sẽ được lộn vào bên trong, còn mặt trong sẽ bên ngoài. Tuy nhiên da lộn khi làm sản phẩm đã được tách đi một lớp trên bề mặt  trong giúp chúng bớt  thô sơ hơn.

Da lộn

Bề mặt bên ngoài của da lộn có độ ma sát khá cao do vậy chúng thường được sử dụng để làm những chiếc giày đi ở vùng bão tuyết. Sản phẩm từ da lộn luôn mang cảm giác các mạnh mẽ cá tính ảnh và một chút gì đó bụi bặm. 

Hiện nay tại Việt Nam sản phẩm làm từ da lộn vẫn là một sản phẩm được rất nhiều người yêu thích sử dụng.

➢ Da Nubuck

Da Nubuck có bề mặt rất mịn màng khi sờ vào và do vậy rất nhiều người thường nhầm lẫn sản phẩm làm từ vải nhung.Chúng có độ mịn màng như vậy bởi vì bề mặt da được mài mòn tạo thành mặt bông,  khi sờ vào có cảm giác rất êm dịu.  khi biết tay trên bề mặt của Da Nubuck  những sợi bông xe hướng theo hướng khi bạn vuốt. và do đó màu sắc chắc của da cũng sẽ thay đổi theo.

Da Nubuck

➢ Da thuộc thảo mộc

Da thuốc thảo mộc là phương pháp thuộc da thời xa xưa và chúng rất an toàn và thân thiện với môi trường sống cũng như sức khỏe của con người. Người ta sử dụng những bộ phận của cây để lấy acid tự nhiên. Do đó da thuộc thảo mộc thường có mùi tự nhiên của cỏ cây gỗ. Do phương pháp thuộc da này thủ công do vậy mức giá thành của da thuộc thảo mộc khá đắt đỏ, nhưng bù lại vẻ đẹp và độ bền của chúng là vô cùng cao.

Da thuộc thảo mộc

➢ Da Pullup

Da Pullup Được thuộc ra từ những tấm ra chất lượng cao, sau đó người ta mang đi nhuộm và xịt lên bề mặt thuốc nhuộm đẹp có màu đều đặn hơn. Đặc điểm của Da Pullup là có một bề mặt khá bụi bặm, lãng tử..  cũng chính vì thế chất liệu  Da Pullup được rất nhiều nam giới săn đón.

 Da Pullup

Một đặc điểm nữa của Da Pullup đó là khi va quẹt sẽ hiện lên một vệt trên bề mặt của da, tuy nhiên chỉ cần lấy tay kỳ nhẹ  một lúc là sẽ mất vệt đó.

Cách bảo quản sản phẩm làm từ da thuộc

 

Mặc dù  có độ bền khá cao tuy nhiên bạn cũng cần phải biết cách bảo quản chất liệu da thuộc thì mới có thể giữ được độ bền lâu dài cho những sản phẩm làm từ chất liệu da này.

➢  Không nên sử dụng bất kỳ nước tẩy rửa nào như xà phòng để làm sạch bề mặt của chất liệu da thuộc.

➢  Tránh để chất liệu da thường dính nước bởi vì chúng có thể làm chất liệu da bị mốc và kém bền hơn.

➢  Khi vệ sinh sản phẩm đồ da thuộc  nên lấy chiếc khăn mềm lau nhẹ nhàng qua bề mặt

➢ Không phơi chất liệu da thuộc dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời hoặc nơi có nhiệt độ cao. Bạn cũng không nên không khô sản phẩm từ da thuộc bằng những vật dụng như ở gần lửa hay là sử dụng máy sấy làm khô.

➢ Tránh để chung với những vật dụng sắc nhọn, ba điều này có thể khiến sản phẩm ra thuộc của bạn họ vào những vật dụng đó và bị rách.

Bảo quản chất liệu da thuộc tốt cũng sẽ giúp sản phẩm có được độ bền rất cao.

Trên đây là những kiến thức về da thuộc hi vọng có thể giúp bạn hiểu thêm về chất liệu da này.  Cám ơn tất cả các bạn đã quan tâm theo dõi! 

Tham khảo

Dùng đồ da thật sướng như thế nào?