Da bò sáp là gì? Cách nhận biết, ưu nhược điểm từng loại?

17/09/2020 Tin tức thời trang
Trong thế giới đồ da thì da sáp là một trong những loại da được rất nhiều người ưa chuộng vì chúng có nhiều ưu điểm. Đây là loại da có thể ứng dụng làm được rất nhiều món đồ thời trang khác nhau như ví, thắt lưng, giày, túi đeo chéo, cặp công sở…. Vậy da bò sáp là gì? Cách phân biệt, phân loại hay ưu nhược điểm của chúng ra sao? Tất tần tật đều có trong bài viết dưới đây:

Da sáp là gì? ưu nhược điểm của da sáp

Da sáp là gì? Cách nhận biết da bò sáp

Da sáp là loại da được thuộc bằng hóa chất, tới công đoạn cuối cùng da sẽ được chà lên một lớp sáp. Tùy vào nhu cầu & mục đích sử dụng mà người ta sẽ chà lớp sáp mỏng hay dày; sáp khô hay ướt; đanh hay mềm…

Và việc chà sáp này cũng tạo ra được nhiều loại da sáp khác nhau (Chúng ta cùng tìm hiểu các loại da sáp phần dưới nhé).

Cách nhận biết da sáp dễ nhất đó chính là bề mặt nhám, dễ trầy. Khi dùng móng tay cào nhẹ thì sẽ hiện lên vết cào sáng rõ, nhưng lấy tay xoa một lúc  thì vết trầy cũng sẽ mờ đi. ( Đây là đặc điểm “thần thánh” của da sáp và cũng là điểm nổi bật mà người ta thích chúng).

Da bò sáp thường có mùi sáp đặc trưng hơn so với da khác, khi đốt thì chúng có mùi bánh quy; Trong khi đó các loại da khác đốt sẽ có mùi giống mùi tóc cháy.

Da sáp dễ thấm nước do cấu tạo lỗ chân lông hở, không được sơn hay phủ màu như những loại da sơn, nappa..

Da sáp là gì? Cách nhận biết da bò sáp

 

Các loại của da sáp

Phân biệt các loại da sáp giúp chúng ta hiểu rõ hơn về chúng. Có thể phân chúng làm 2 loại đó là sáp láng sáp mill

➢ Da sáp láng là một loại da đã được xử lý chà bào mòn lớp cật để không còn vân, sẹo hay lỗi trên bề mặt da. Người ta có thể in vân, in hạt, in lỗ hoặc để láng tùy theo mục đích sử dụng.

➢ Da sáp mill là loại da để nguyên lớp vân, do đó sáp mill thường được chọn từ những tấm da đẹp chuyển qua xử lý mặt làm da sáp láng hoặc các loại da khác.

Phân biệt da sáp mill và da hạt in đó là sự phân bổ của vân da sáp mill không đều, các vân chỗ nhiều chỗ ít, về các vị trí như háng, bụng, cổ, nách sẽ rậm hơn còn phần da chỗ lưng sẽ láng hơn. Trong khi đó thì da in hạt cả tấm da sẽ đều hạt.

Da sáp láng hay da sáp mill đều có sáp ướt hay sáp khô của mỗi loại. 

+ Da sáp ướt

Da sáp ướt

Da sáp ướt thì bề mặt nhờn, mình da nặng, lượng sáp nhiều dễ trà lên màu và về màu. Màu sắc của da sáp ướt cũng tươi hơn, sậm màu hơn.

Da sáp ướt khi bóp, bẻ không đổi màu gọi là sáp ướt phổ thông
Nếu đổi màu, màu nổi ấn tượng nhưng bề mặt vẫn nhám thì được gọi là da sáp ngựa điên (crazy-horse) - Đây không phải da ngựa các bạn nhé, da sáp ngựa điên thực chất là da bò nổi bật bởi sự cá tính, độc lạ, phóng khoáng được nhiều người yêu thích.

Nếu sáp ướt đổi màu mà láng hơn ( không nhám như sáp ngựa điên) thì gọi là da sáp dầu. Bề mặt của nó sẽ láng hơn, vẫn xít và độ trầy sẽ ít hơn da sáp ngựa điên.

Da sáp ngựa điên


+ Da sáp khô

Da sáp khô

Da sáp khô thì nhẹ hơn, lượng sáp ít, bề mặt láng hơn. Khi trầy lấy tay xoa ít khi trở về trạng thái ban đầu.  Màu sắc của chúng cũng không tươi bằng sáp ướt.

Da sáp khô thường rất dễ nhầm lẫn với da nubuck bởi bề mặt nhám, không đổi màu và màu đều. Nhưng da sáp thì sẽ dễ bị trầy hơn, bề mặt da đanh hơn và có mùi sáp.

Thông tin thêm: Có một loại da là DA SÁP BUCK ( Con lai của da sáp và Nubuck). Loại da này có bề mặt nhung mịn, đanh, nhẹ, ít trầy, bề mặt thấm hút mạnh. 

Da sáp có những ưu và  nhược điểm gì?


Ưu điểm của da sáp:

Vẻ đẹp của da sáp toát lên nét bụi bặm, cá tính, phóng khoáng tạo nên sự khác biệt trong từng sản phẩm mặc dù cùng một con da. Da bò sáp có độ bền cao, càng trầy nhìn càng đẹp và lạ mắt, nên chúng không ngại và đập, cọ sát.

Da sáp có hiệu ứng “lên nước” rất rõ rệt, bởi da có độ nhám cao, khi trầy để lại nhiều vệt, lên nước nhìn sẽ bóng hơn, chai lì hơn, nhìn có nét hoài cổ, nên dễ tạo nên Phong cách thời trang Vintage cho sản phẩm. 

Vẻ đẹp của da bò sáp

Nhược điểm của da sáp:


Tôi không cho rằng độ trầy của da sáp là nhược điểm của loại da này, tuy nhiên nhiều người không thích bởi cảm thấy chúng cũ cũ do lớp trầy tạo nên.
Do tính hút ẩm cao nên da sáp dễ bị mốc nếu không được bảo quản và sử dụng tốt. Da sáp dễ dính màu lên quần áo, tuy nhiên khi giặt thì màu vẫn ra. Do là chất sáp nên khó ăn sơn cạnh nên người ta thường để nguyên cạnh khi sản xuất hoặc đánh gum.

Bề mặt da sáp nhám tự nhiên nhưng sẽ rất nhanh chóng được đánh bóng trong quá trình sử dụng, hoặc tùy vào con mắt thẩm mỹ mỗi người.

>> Xem thêm: Da thuộc là gì? Tất tần tật về các loại da thuộc

Hướng dẫn bảo quản da sáp tốt


Bảo quản da sáp nguyên liệu


Chúng ta bảo quản bằng cách để riêng biệt da sáp cùng loại với các da khác để tránh việc lây màu từ da này qua da kia, lây sáp từ con da sáp nhiều sang con da sáp ít (hiện tượng thâm da).
Vệ sinh lau chùi da sáp cẩn thận và thường xuyên bằng vải khô.

Để da sáp ở chỗ khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh hơi ẩm từ nền đất, tường. 

Nếu da lên mốc, dùng nước xịt kính pha loãng ra xịt lên và dùng khăn sạch chùi xoắn ốc ở vị trí đó. Thay đổi khăn khi qua vị trí khác để tránh lây mốc. Sau đó để da khô thoáng tự nhiên không sấy, không phơi nắng (dễ gây khô, giòn da) . Nếu mốc nặng thì phải xử lý cả mặt sau và mặt trước với cách trên nhưng dùng bàn chải riêng cho mặt sau.

Vẻ đẹp của da sáp

Bảo quản da sáp sản phẩm


Bảo quản da sáp thành phẩm về cơ bản cũng giống như da sáp chưa thành phẩm. Nhưng với thành phẩm thì bạn nên nhồi giấy báo đã bóp mềm vào bên trong để hút ẩm, giữ form dáng. Tránh đi mưa, hay dính nước vào sản phẩm, nếu bị ướt cần được lau khô và phơi thoáng trong nhà để tránh bị mốc. Vệ sinh, lau chùi định kỳ để đảm bảo da không bị mốc.

Trên đây là những kiến thức về da sáp các loại cũng như ưu, nhược điểm của chúng. Đây là loại da đặc biệt và được rất nhiều người yêu thích và quan tâm. Đừng quên xem những sản phẩm làm từ chất liệu da sáp của chúng tôi nhé.